Opening Hours : Monday to Saturday - 8.30AM to 5.00PM

EMAIL

naruechol@uticachemical.com

Call Now

0-2391-2632 ,0-2715-3586

Knowledges

16
Jul
2018

Emulsion Polymerization (EP) Process

Emulsion Polymerization (EP) Process

Emulsion Polymerization เป็นปฎิกิริยาที่ใช้สบู่เป็นตัวอิมัลซิไฟเออร์ (emulsifier) เพื่อลดความตึงผิวของตัวกลางที่เป็นน้ำ และตัวริเริ่ม (Initiators) ตัวริเริ่มที่ใช้จะต้องละลายน้ำ และขนาดของหยดมอนอเมอร์จะมีขนาดที่เล็กมาก ประมาณ 0.01- 0.04 ซม. ทำให้พอลิเมอร์ที่ได้มีขนาดเล็กมาก

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการทำปฏิกิริยาสังเคราะห์พอลิเมอร์แบบอิมัลชันนี้จะมีลักษณะเป็นของเหลวซึ่งเรียกว่าลาเทกซ์ (latex) โดยมีอนุภาคพอลิเมอร์ขนาดประมาณ 50 ถึง 100 ไมโครเมตร แขวนลอยอยู่ในน้ำ ซึ่งสารลาเทกซ์ที่ได้อาจจะนำไปใช้งานโดยมีการเติมสารเติมแต่งเล็กน้อย เช่นสีน้ำอะคริลิคที่เป็นอิมัลชันจะมีการเติมผงสีหรือ pigment และสารต้านทานการเสื่อมสภาพลงไป

 ส่วนประกอบหลัก

  1. Surfactants (สารลดแรงตึงผิว) เป็นตัวการสำคัญในขบวนการพอลิเมอไรเซชันแบบอีมัลชัน ซึ่งเรียกว่าอิมัลซิไฟเออร์  (Emulsifier) โมเลกุลประกอบไปด้วยสองส่วนหลักคือ ส่วนที่ละลายน้ำได้ (Hydrophilic) กับส่วนที่ไม่ละลายน้ำ (Hydrophobic) ส่วนที่ละลายน้ำมีหมู่คาร์บอกซิเลต (-COO-Na+) ซึ่งมีสภาพขั้วอยู่ที่ปลายโมเลกุล ส่วนที่ไม่ละลายน้ำเป็นส่วนของสายโซ่ไฮโดรคาร์บอนจึงไม่มีสภาพขั้ว โมเลกุลดังกล่าวจะกระจายอยู่ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆเรียกว่าไมเซลล์ (micelles)
  2. Water (น้ำ)  เป็นตัวทำละลาย
  3. Initiators (สารริเริ่ม) นิยมใช้เป็นสารพวก เปอร์ออกไซด์อินทรี (organic peroxide) และ เปอร์ออกไซด์อนินทรีย์ (inorganic peroxide)
  4. Monomers เป็น หน่วยเล็กๆ ของสารในพอลิเมอร์ ได้แก่ Ethylene, Propylene, Isobutylene, Styrene, Vinyl Chloride,  Vinyl acetate เป็นต้น 

 ส่วนประกอบอื่นๆ ได้แก่ Post Additives, Colloids, Plasticizers,  Buffers, Wetting agent, Deformer, Thickener

Main Application in EP